top of page
Search
  • Writer's picturepalinibangkok

Kichijoji - Coffee Hall Kugutsusou 1979

Updated: Feb 25, 2020


เคยอ่านเจอในหนังสือ เขาบอกว่าโลกกาแฟแบ่งเป็น 3 ยุค ช่วงต้น หรือคลื่นลูกแรกจากช่วงหลังสงครามโลก คาเฟ่ที่สามารถอยู่รอดข้ามผ่านมาถึงปัจจุบันนี้อาจไม่ได้มีจำนวนมากนัก แต่ถ้ารอดก็คงเป็นเพชร อัญมณีแห่งวัฒนธรรมที่ยังคงกลิ่นอาย รากฐานเดิมๆ ให้ได้เข้าไปสัมผัสกัน


Cofee Hall Kugutsusou 1979 อาจไม่ใช่คาเฟ่ที่อายุอานามเกือบร้อยปี แต่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในความสวยงามที่หลงเหลืออยู่ ในลุคคุณลุงขี้อายแอบซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน คอยต้อนรับบริการผู้คนอย่างถ่อมตนท่ามกลางชีวิตที่แสนสงบอยู่มาเป็นระยะเวลา

แต่แล้วช่วงเวลาก็ไหลผ่านเลยไป ความเจริญก้าวหน้า ชีวิตของการแข่งขัน ความกดดันต่อเป้าหมาย โลกภายนอกที่แสนวุ่นวาย ปัจจัยความเครียดในยุคทุนนิยมได้เข้ามาผสมอยู่ในลมหายใจของชาวญี่ปุ่น

ความสงบในถ้ำแห่งนี้เลยกลายเป็นทางออก...


คุณลุงขี้อายเริ่มปรับตัวออกมาทักทายผู้คนในโลกสมัยใหม่ หลายๆคนเลยได้มีโอกาสเข้ามาใช้ช่วงเวลาที่แสนสงบในที่แห่งนี้ แม้จะเป็นชั่วโมงสั้นๆ แต่ก็เพียงพอต่อการต่อรอง ยื้อหยุดเวลาจากโลกภายนอกได้สักครู่หนึ่ง เหมือนได้ย้อนกลับไปสู่โลกสมัยก่อน ชีวิตคนเราที่แสนเรียบง่าย



ใช้เวลาทำการบ้านจากเมืองไทยมาแล้ว ว่าที่นี่คือหนึ่งในเป้าหมายว่าจะต้องไปให้ได้สักครั้งหนึ่ง บางคนเรียกว่า Retro หรือ Traditional Cafe การที่ไปร้านลักษณะนี้ ใจคือไม่ได้จะไปหากาแฟที่ชอบเป็นหลักหรอก อารมณ์ฟิวส์อยากแวะเข้ามิวเซียมมากกว่า นั่นทำให้ตอนที่เข้าไป ไม่ได้สั่งกาแฟคั่วอ่อน คั่วกลาง ไม่ได้เลือกเมล็ดอะไรทั้งสิ้น แต่ให้ทางบาริสต้าเขาแนะนำดีกว่า ว่าอยากให้ลองทานกาแฟอะไร ซึ่งเขาก็แบโผมาให้ ในเมนูจะแบ่งกาแฟดำเป็นระดับ Strong, Soft, Second ซึ่งทางร้านจะเน้นคั่วแบบ French Roast โดยเป็นเมล็ดที่ผ่านกรรมวิธีการตากเก็บมานานกว่า 2 ปี


ผลที่ได้คือมาคือกาแฟดำ รสเข้มกึกได้ใจ สไตล์ Deep-Tasting Coffee ในราคา 750Yen วางเคียงกับที่เขี่ยบุหรี่ อารมณ์เอื้อยกันไปมาว่า ถ้าเอ็งรู้สึกฝาดในปาก ก็ดูดบุหรี่พ่นควันออกมาสิ




แม้ว่าจะไม่ได้ใช้เวลาในร้านมากนัก แต่ก็ได้พลังงานดีจากที่แห่งนี้ ทั้งฟิวส์วิ่งหนีหมีมาหลบถ้ำ นั่งดูมาดามเม้าส์มอยกัน แต่ก็เห็นหลายคนที่ไม่ได้สั่งกาแฟ เพราะอีกหนึ่งเมนูที่ดังไม่แพ้กันก็คือข้าวแกงกะหรี่ของที่นี่ เสียดายที่เพิ่งทานข้าวมามิฉะนั้นต้องได้ปะทะกัน



สำหรับใครที่ไม่ดื่มกาแฟ ทางร้านก็มีโกโก้ร้อนข้นๆ ให้ได้ชิมเช่นกัน ใครแวะมาเมืองนี้ ก็อยากให้มาลอง ร้านนี้เค้าเปิดทุกวันตั้งแต่ 10.00-22.00 แวะไปตอนไหนก็ได้ เพราะแสงสว่างหรือปัจจัยภายนอกไม่ได้มีผลต่อโลกอีกใบในถ้ำใต้ดินแห่งนี้เลย





การเดินทางมาร้านหาไม่ยาก เพราะเดี๋ยวนี้เชื่อว่าแทบทุกคนคงใช้บริการของ Google Map อยู่แล้ว เซิร์ชชื่อ Coffee Hall Kugutsusou แล้วเดินตามได้เลย เป็นคาเฟ่ที่ค่อนลึกลับ แต่ก็มีจุดสังเกตจากป้ายเหล็ก ซึ่งจะมีชื่อร้านเล็กๆ เขียนอยู่ว่า Coffee Hall แปลว่าคุณพบถ้ำแห่งนี้แล้ว เดินลงชั้นใต้ดินไปสัมผัสกันได้เลย



Coffee Hall Kugutsusou B1F Shimada Building, 7-7, 1chome, Kichijoji-honcho, Musashino-shi, Tokyo

117 views0 comments
bottom of page