top of page
Search
  • Writer's picturepalinibangkok

Cold Pressed Juice (Tips)



เผื่อเป็นประโยชน์…

มีบางคนถามถึงสูตรน้ำสกัดเย็นที่ผมกินต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 ปี ครั้นตั้งแต่ช่วงเป็นไขมันพอกตับ และตับอักเสบ ต้องรักษาร่างกายอย่างจริงจัง เลยมาลองแชร์เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยที่ศึกษาจากประสบการณ์ตัวเอง


โดยผมมักจะเปรียบเทียบวิธีการจัดสรรวัตถุดิบของน้ำผักสกัดเย็นสักเหยือก

กับการกินกาแฟนมรสชาติฟรุ้งฟริ้งสักแก้ว


-- ที่จะมีองค์ประกอบคร่าวๆ คือ กาแฟ (ฐาน) – นม(เชื่อม) – ไซรัป(หยอด)

ฐาน - กาแฟ = ผักอินทรีย์ต่างๆ รสชาติกินเพียวๆอาจจะไม่ได้ดีเหมือนตอนเรากินกาแฟดำ แต่ถ้ากินได้ถือว่าดีมาก ผมมักจะใส่ผักที่ค่อนข้างหาง่าย และเน้นเรื่องประโยชน์สูง เช่น ผักเคล ผักวอเตอร์เครส หรือผักน้ำ พยายามหลีกเลี่ยง ผักที่มียางเยอะๆ จะทำให้เครื่องหนืด หรือบางผักก็ต้องผ่านการลวกน้ำร้อนก่อนเช่น ผักโขม ที่มีกรดออกซาลิกค่อนข้างสูง

เชื่อม - นม = แครอท บีทรูท มะเขือเทศ แตงล้าน เป็นตัวกล่อม หรือประสานเชื่อมต่อกับฐาน ให้รสชาติดีขึ้น กินง่ายขึ้นมาหน่อย เหมือนเป็นบอดี้ของน้ำ ใส่เพื่อกลบกลิ่นผักให้บางลง และ เพิ่มพวกวิตามินบางอย่างที่อยากกินเข้าไป เช่น ปกติเราไม่กินแครอท แตงล้าน ก็ใส่เข้าไปได้ มันจะนัวๆ ไม่ได้รสออกมาชัดขนาดนั้น


หยอด - ไซรัป = แอปเปิ้ลเขียว มะนาว เสาวรส เป็นสัดส่วนที่จะทำให้กินง่ายที่สุด ชูรส ฟูใจ แต่ก็พยายามควบคุมผลไม้ที่มีน้ำตาล ให้หยอดน้อยที่สุด บางคนใส่ผักน้อย แต่แอปเปิ้ล 6-7 ลูก ก็ไม่ได้แปลว่าจะดีเสมอไป


ปล. 1.วัตถุดิบควรมาจากเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด Oraganic = อินทรีย์ แต่ไม่ใช่ ผักปลอดสารพิษ หรือ ไฮโดร นะ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ล้างให้สะอาดที่สุด


2.ส่วนตัวจะไม่กินมะเขือเทศถ้าไม่ใช่อินทรีย์ แต่แอปเปิ้ล แครอท พอทุเลาปลอกเปลือกเอา เสาวรสห้ามใส่เปลือกลงไปสกัดเหมือนตามบูธขายเครื่องสกัดที่เค้าโชว์กัน มันมีสารไซยาไนด์อยู่ เป็นพิษเค้าไว้ล้มช้างกันด้วยซ้ำ เดี๋ยวแจ๊คพอทไปจะซวยเอา


3. ศึกษาร่างกายตัวเองให้ดีว่าอยู่ในธาตุไหน กินทุกวันใช่ว่าจะดีเสมอไป พยายามสลับกับน้ำาฤทธิ์ร้อนไปในบางวันเช่น น้ำขิง ก็ดี


4. ลองศึกษาวัตถุดิบ เพื่อปรุงให้บาลานซ์กัน เช่น แครอท บีทรูท นี่อยู่ในฤทธิ์ร้อน / มะเขือเทศ แอปเปิ้ล สับปะรดอยู่ในฤทธิ์เย็น ดูลักษณะการกินอาหารแต่ละมื้อประกอบกันไปด้วย จัดองค์ประกอบให้สมดุล


5. สูตรขั้นตอนการทำง่ายๆ ผมเขียนแนบไว้ในแต่ละรูปนะครับ


6. ทุกอย่างที่พิมพ์มา มาจากประสบการณ์ และเจตนาที่ดี ผิดพลาดด้านข้อมูลประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย







1. ผักเคลครึ่งกิโล จะเป็นพันธ์ใบหยิก หรือไดโน ก็ได้ /ผักน้ำวอเตอร์เครสฮาวาย / แครอท 2 หัว / แอปเปิ้ลเขียว 3 ลูก (ในรูปจะเป็นผักวอเตอร์เครส)



2. ล้างผักแบบไม่ต้องกลัวเปลืองน้ำ น้ำแรกให้ล้างดินออกก่อน เสร็จแล้วแช่น้ำยาล้างผัก ไว้สัก 20 นาที หลังจากนั้นก็เตรียมล้างน้ำเปล่าทีละใบ ใช้นิ้วถูเบาๆ บางครั้งจะมีไข่แมลงชอบเกาะหลังใบ เด็ดปลายก้านผักออก ที่มักจะมีขี้ดินติดมาด้วย ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลานานแต่รับรองคุ้ม



3. ถ้ามีเวลาหลังจากล้างเสร็จให้เติมน้ำแข็งแช่ลงไปในผัก ให้ผัก ผลไม้ที่เราเตรียมไว้มันฟู

อิ่มเอมมากขึ้น



4. หั่นวัตถุดิบที่เตรียมไว้ ให้ชิ้นพอดี ใหญ่ไปเครื่องสกัดเย็นจะทำงานหนักขึ้น





5.หลังจากสกัดเย็นเสร็จ ตักฟองออก เหล่านี้น่าจะเป็นแก๊สในผัก หลังจากนั้นก็เอนจอยได้เลย ถ้าดื่มทันทีได้จะดีมาก เพราะสารอาหารจะครบครัน แต่ถ้าเก็บไว้ก็ไม่ควรแช่ในตู้เย็นไว้นานเกินไป



6. กากผัก ผลไม้ บางคนนำไปหมุนทำอย่างอื่นต่อได้ เช่น กากเคลไปผัดโรยงา ก็อร่อยนะ หรือจะอบชีส ปรุงแบบไหนก็ตามแต่สะดวกเมนู กากแครอท บางคนเค้าไว้ใช้เป็นวัตถุดิบทำเค้กต่อได้



ขอให้ทุกคนสุขภาพดี ไขมันไม่พอกตับ..ครับ

69 views0 comments
bottom of page